Thursday, April 14, 2011

melon

other name is cantaloupe. love na love namin ni allan ang melon. at dahil dyan, gusto kong ipamana sa kids ko ang love na yun. since ayaw ni rain ng juice na may "bits", at dahil summer, at dahil mura ang melon ngayon, i decided to make a melon ice candy for them. ang problema, naloloka ako sa kaka analyze kung paano naging mas malasa ang melon juice ng BSU gayong pinaga piga ko naman with effort yung pulp ng melon. did they use melon powder? hmmm....


dahil dyan, napilitan akong mag-research through net. at...walang sagot sa aking mga katanungan kundi.....=D


melon FRESHNESS test: Put your finger into the bottom of the melon where the vine was attached. You should be able to push slightly inwards and when released, the melon should rebound. - so me rebound tenderness din pala sa melon (parang physical assessment lang)


GOOD source of: vitamin a, b complex, vitamin c


melons are best drunk by themselves....at, sobrang dami pala ng variety ng mga melons na ito....


sana lang me magturo sa akin kung paano mapapalasa ang melon bago mabulok tong 6 pieces na binili ko =D


ang melon =D



2 comments:

  1. ang alam ko lang Ma'am eh...scrape ang melon like buko and put water some sugar and chill!

    hehehe

    Miss you po! ( liked ur blogs :) )

    ReplyDelete
  2. miss you too lyn! thanks sa pag-like =D luvies

    ReplyDelete